52 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Thời gian làm việc

7:30 - 20:00

(Cả T7, CN, Lễ Tết)

Bác sĩ chuyên khoa tư vấn

03.56.56.52.52 03.56.56.52.52
banner

5 động tác tập thể dục điều trị trĩ

Hướng dẫn

Nếu không có thời gian chat hãy gọi đến số Hotline:

Tập thể dục thường xuyên có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ không? Đây là vấn đề được đông đảo người bệnh quan tâm. Theo đó, 5 động tác thể dục điều trị trĩ là cụm từ khó có kết quả tìm kiếm nhiều trên mạng internet. Về vấn đề này, các chuyên gia bệnh hậu môn – trực tràng cho biết, việc áp dụng các bài tập thể thao trong chữa bệnh trĩ sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực, thế nhưng không phải muốn tập như thế nào cũng được, bởi nếu sai cách sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm, khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

tap-the-du-chua-benh-tri

Bị bệnh trĩ có được tập thể dục không?

Bệnh trĩ được hình thành bởi sự căng phồng, giãn nở của đám rối tĩnh mạch vùng hậu môn, xảy ra ở cả trong và ngoài thành hậu môn. Đây là bệnh lý thường gặp và được đánh giá là có mức độ nguy hiểm cao nhất trong tất cả bệnh lý hậu môn trực tràng. Đối với trĩ cấp độ nhẹ, các bác sĩ có thể dùng phương pháp nội khoa những khi đã bước sang cấp độ nặng thì việc can thiệp ngoại khoa là rất cần thiết.

Cùng với đó là chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học cũng góp phẫn hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị. Và tập luyện thể dục thể thao với các bài tập đơn giản cũng được các chuyên gia khuyến khích.

Trên thực tế, rất nhiều người lo lắng tập thể dục sẽ có tác dụng không tốt đối với búi trĩ. Những trên thực tế, chỉ có những môn vận động mạnh như tập võ, xe đạp, đá bóng, bóng chuyền, hay các bài tập thể dục chạy nhảy liên tục mới gây ảnh hưởng đến sức khỏe khi đang bị bệnh trĩ. Còn người bệnh vẫn có thể thực hiện những bài tập đơn giản trong hỗ trợ điều trị an toàn hiệu quả.

Hướng dẫn: 5 động tác tập thể dục điều trị trĩ

Nếu đang băn khoăn chưa biết khi bị trĩ nên tập những bài tập nào thì bạn có thể tham khảo 5 động tác tập thể dục điều trị trĩ dưới đây.

  1. Bài tập co thắt cơ hậu môn: Giúp tăng cường khả năng co thắt cho cơ vòng ở hậu môn.

+ Bước 1: Bạn cần thả lỏng để cơ thể thoái mái nhất, sau đó tập trung chú ý vào vùng ổ bụng.

+ Bước 2: Hít một hơi thật sâu, kẹp chặt cả hai bên mông và đùi thực hiện co thắt hậu môn như khi nhịn đại tiện, lưỡi uốn lên hàm trên.

+ Bước 3: Giữ nguyên trạng thái, nín thở khoảng 10 giây rồi thở ra từ từ, thả lỏng cơ thể cho cơ hậu môn trở về trạng thái bình thường, đồng thời lưỡi cũng hạ xuống.

+ Bước 4: Nghỉ khoảng 30 giây rồi tiếp tục tập luyện. Mỗi lần nên tập từ 20 – 30 nhịp, tập càng nhiều lần càng tốt.

  1. Bài tập vùng đan điền: Giúp cơ thể tự có phản ứng thắt hậu môn.

+ Bước 1: Bạn có thể nằm trên giường hoặc trên thảm tập theo sở thích. Chú ý hai chân duỗi thẳng, tay đặt song song với phần thân.

+ Bước 2: Mắt nhắm hờ, tập trung tất cả suy nghĩ về vùng đan điền, hít thở sâu đồng thời thót hậu môn, hai bàn tay co lại, cắn chặt hai hàm răng, các ngón chân cong lên hướng về phía trên.

+ Bước 3: Giữ chặt những tư thế này từ 5 – 7 giây, thở ra từ từ và thả lỏng toàn thân. Nghỉ ngơi tại chỗ từ 1 – 2 phút rồi thực hiện tiếp.

+ Bước 4: Thực hiện những lần tập theo tương tự. Mỗi ngày nên dành 30 phút để thực hiện.

  1. Bài tập nâng hậu môn: Giúp cơ thể tự có phản ứng co thắt hậu môn khi di chuyển.

+ Bước 1: Ngồi lên ghế vắt chéo chân và hai tay chống eo, sau đó đứng lên và thực hiện nhót hậu môn.

+ Bước 2: Đợi khoảng 5 giây sau thì thả lỏng cơ thể. Những lần kế tiếp thì làm tương tự.

  1. Bài tập đi bộ: Việc đi bộ không chỉ giúp xương khớp dẻo dai, tăng cường sự linh hoạt mà còn giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

+ Bước 1: Bạn đứng thẳng người, hai tay thả lỏng, bàn tay và hàm hơi khép lại.

+ Bước 2: Đi bộ nhẹ nhàng, khi một chân bước lên thì đồng thời bạn thực hiện thót hậu môn, sau đó bước tiếp chân còn lại.

  1. Bài tập tăng cường tiêu hóa: Vấn đề tiêu hóa của bạn sẽ nhanh chóng được cải thiện phần nào.

+ Bước 1: Đứng trên thảm tập với tư thế thẳng, hai chân rộng bằng vai, hai tay đặt song song với phần thân, lòng bàn tay nắm hờ.

+ Bước 2: Cúi hai đầu gối xuống nhưng vẫn giữ lưng thẳng, hít sâu và khép chặt miệng, lưỡi thì đánh lên hàm trên. Đồng thời lúc này thực hiện thót hậu môn.

+ Bước 3: Giữ tư thế khoảng 10 giây sau đó trở về tư thế ban đầu. Bạn nên tập 5 – 7 lần mỗi ngày.

Ngoại trừ 5 động tác tập thể dục điều trị trĩ, người bệnh cần chú ý không thực hiện các động tác thể thao nặng như: Nâng tạ, ngồi thiền, siết cơ bụng, khiêu vũ,… thể khiến cho bệnh trĩ trở nên trầm trọng hơn, bởi lúc đó tình trạng đau nhức tăng lên, thậm chí chảy máu, vỡ búi trĩ, tổn thương vùng hậu môn.

Bạn cần lưu y rằng, 5 động tác tập thể dục điều trị trĩ chỉ mang tác dụng hỗ trợ. Bên cạnh đó, người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình để bệnh nhanh chóng khỏi và không tái phát.

Điều quan trọng nhất là người mắc bệnh trĩ cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời nên ngay khi phát hiện những dấu hiệu như: ngứa rát hậu môn, chảy máu khi đi đại tiện hay sa búi trĩ, bạn cần tới ngay phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi – một địa chỉ chuyên uy tín trong khám chữa bệnh lý hậu môn trực tràng để được thăm khám và tư vấn điều trị kịp thời.

Hãy share để ủng hộ chúng tôi  Share on Facebook
Facebook
Share on Google+
Google+
Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin